โครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศ (TGV) จึงควรตั้งเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์กลางรถไฟความเร็วสูงก่อนที่เราจะเสีย Ranking of TGV HUB การเป็นศูนย์กลางรถไฟความเร็วสูงให้ประเทศอื่นไปอีก เช่นเดียวกับที่เราต้องเสียศูนย์กลางการบิน (HUB of Aviation) ให้กับสิงคโปร์ไปแม้เราจะมีทำเลที่ดีกว่า ถ้าจะลงทุนในโครงการ “Mega-Projects” หรือที่เรียกกันว่า “Logistics” จะเป็นการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่มีราคาสูงและครบวงจรเพื่อให้คุ้มกับการลงทุน แรงงานและวัสดุก่อสร้างรวมทั้งเวลาที่ใช้ไป ถ้าคิดแต่เพียงว่าจะทำกันแบบขอไปทีให้มีอย่างที่คนอื่นเขามีน่าจะไม่คุ้มอย่างที่อยากทำกัน ในทำนองเดียวกันผลตอบแทนก็จะกลับคืนมาในลักษณะทวีคูณเช่นกันถ้าทำอย่างครบถ้วนจริงๆ แผนการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกำหนดไว้ ๓ เส้นทางที่น่าจะเป็นไปได้ที่สุด คือ Fade1 สายนครอ่าวไทย-คุนหมิง(จีน) จะเร่งให้เสร็จได้ภายใน ๒ ปี เพราะเรามีตลาดท่องเที่ยวที่มีศักยภาพแรงมากรอรับอยู่อย่างเห็นได้ชัดเจน คือ อุโมงค์ไทยและเมืองบาดาล ที่ไม่เหมือนใครในโลก โดยเฉพาะตลาดจีนจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นจำนวนมากรวมทั้งนักท่องเที่ยวอื่นๆที่ไปเที่ยวเมืองจีนจำนวนมากรวมอยู่ด้วยซึ่งคาดว่าวันละไม่ต่ำกว่า ๕๐,๐๐๐-๑๐๐,๐๐๐ แสนคนน่าจะถึงไม่ยาก ยิ่งไปกว่านั้น เราจะสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านด้วยการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงจากคุนหมิงไปฮานอย (เวียตนาม1) เวียงจันทน์ (ลาว) เนปิดอ เมืองหลวงใหม่(พม่า) กับนครเชียงใหม่ พนมเปญ (กัมพูชา) โฮจิมินท์ซิตี้ (เวียตนาม2)กับนครอ่าวไทยอีกด้วย Fade2 สายนครอ่าวไทย-จาร์กาต้า(อินโดนีเซีย) และ Fade3 สายนครเชียงใหม่-นิวเดฮี(อินเดีย) ซึ่งไทยจะต้อนคนจากประเทศที่มีคนเป็นร้อยล้านพันล้านมาให้ได้และเราจะต้องเป็นศูนย์กลางรถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศให้ได้ด้วย
วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555
ทางรอดเศรษฐกิจไทย ตอน ๕
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น