วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

ทางรอดเศรษฐกิจไทย ตอน ๖

4. โครงการคลองไทยคู่ขนาน (Thai Twin Canals) เพื่อสร้างเป็น Sea-Bridges แทนLand-Bridges ที่มีแผนไว้แล้ว (แทนการขุดคอคอดกระ) เชื่อมระหว่างทะเลอ่าวไทยและอันดามันซึ่งจะเป็นแหล่งรายได้สำคัญมากอีกอย่างหนึ่งของไทยในการเก็บค่าผ่านคลองจำนวนมหาศาล แนวที่เหมาะสมกับการสร้าง Sea-Bridges คือแนว 9A อยู่ระหว่าง กระบี่ ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช และสงขลา ระยะทางยาว ๑๒๐ กม. ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นที่ราบจะมีส่วนเป็นภูเขาขวางที่จำเป็นต้องเจาะลอดผ่านไปในช่วง จ.พัทลุง การขุดคลองจึงควรทำเป็น TWIN CANALs ระยะคู่ขนานจะห่างกัน ๑ กม. บริเวณปลายคลองด้านทะเลอันดามัน จะมีการถมทะเลโดยใช้ดินและหินที่ขุดออกสร้างฐานทัพเรือเพื่อใช้เป็นที่ตั้งสถานีเรือตรวจฝั่งและเรือดำน้ำที่อยากจะได้กันเพื่อคุ้มครองเรือที่จะเดินทางผ่านคลองจากโจรสลัด ส่วนปลายคลองขุดด้านทะเลอ่าวไทย จะสร้างโรงงานซ่อมเรือขนาดใหญ่เพื่อให้บริการซ่อมแก่เรือที่มาใช้บริการผ่านคลองด้วย 


 
ท่านคิดว่า Land Bridges กับ Sea Bridges อย่างไหนจะคุ้มและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติมากกว่ากัน LB. ในความหมายของท่านคือการสร้าง Super-Highways เชื่อมแผ่นดินด้านฝั่งทะเลอันดามันกับแผ่นดินด้านฝั่งทะเลอ่าวไทย โดยมีการสร้างท่าเทียบเรือทั้งสองฝั่งให้เรือสินค้าและเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ต้องขนถ่ายสินค้าและตู้คอนเทนเนอร์จากเรือขึ้นบกฝั่งอันดามันทอดหนึ่งแล้วใช้รถบรรทุกสินค้าและตู้คอนเทนเนอร์วิ่งไปตามถนน LB. จนถึงฝั่งอ่าวไทยที่ท่าเรือจากนั้นจะต้องขนสินค้าและตู้คอนเทนเนอร์ลงเรือสินค้าและเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์อีกทอดหนึ่งแล้วจึงแล่นเรือต่อไปส่งสินค้าและตู้คอนเทนเนอร์ยังประเทศที่หมาย
จะไม่ถามท่านอีกต่อไปว่า ถ้าไทยเลือกสร้าง Sea Bridges จะต้องดีกว่าแน่อย่างไม่ต้องสงสัยอย่างไร เพราะมีตัวเลขตัวอย่างจากคลองปานามาเรียนให้ท่านทราบดังนี้หมายเหตุ.- ค่าธรรมเนียมเรือผ่านคลองแพงที่สุดบันทึกไว้เมื่อ ๑๖ พค.๒๐๐๘ จากเรือขนสินค้าชื่อว่า Disney Magic จ่ายค่าธรรมเนียมไป US$331,200 เหรียญสหรัฐ ส่วนนักเดินทางชาวอเมริกันชื่อ ริชาร์ด ฮาลลิเบอร์ตัน จ่ายค่าธรรมเนียมน้อยที่สุดเพียง US$0.14 เหรียญค่าธรรมเนียมผ่านคลองปานามาโดยเฉลี่ยอยู่ที่ US$54,000 เหรียญหรือคิดเป็นเงินไทย (฿๓๐.๐๐คูณ)=฿๑,๖๒๐,๐๐๐.๐๐ บาทต่อเที่ยว
นอกจากนี้บริเวณอ่าวไทยตอนบนหน้าอ่าวใน ๓ จังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม จะสร้างท่าเทียบเรือเตรียมรับเรือใบ (Yachts) และเรือสำราญนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (Cruisers) ที่สำคัญจะสร้างเมืองใหม่ ๓ สมุทรเพื่อรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากด้วยการเปลี่ยนพื้นที่ที่เป็นนาเกลือให้เป็นเมืองตากอากาศชายทะเลที่อยู่ใกล้กรุงเทพมหานครที่สุดเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ส่วนการทำนาเกลือจะใช้เทคโนโลยี่ใหม่จากวิธีที่เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำทะเลเป็นน้ำจืดแทน ทั้งนี้จะเปิดโอกาสให้บริษัทก่อสร้าง ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ ได้มีโอกาสร่วมลงทุนก่อสร้าง ศูนย์การค้า โรงแรม คอนโดมีเนียม รีสอร์ท ฯลฯ โครงการ Sea-Bridges ยังจะช่วยให้เกิดการสร้างงานที่เกี่ยวข้องตามมาอีกมากมายซึ่งล้วนก่อให้เกิดการจ้างแรงงานจำนวนมากแล้วยังเกิดรายได้จำนวนมหาศาลจากการเก็บค่าผ่านคลองขุดอีกด้วย
จากสถิติการเก็บค่าผ่านคลองขุดปานามาหมายเหตุข้างต้นนอกจากค่าผ่านคลองจำนวนมหาศาลแล้ว ยังมีค่าเทียบท่าค่าจอดพักจากเรือใบ (Yachts) และเรือสำราญนักท่องเที่ยวขนาดมหึมา (Cruisers) อีกนับไม่ถ้วน ถ้ามองจากฝั่ง ๓ สมุทรหน้าอ่าว ไทยจะต้องกลายเป็นเมืองตากอากาศที่สวยงาม จะเกิดเมืองใหม่บนชายฝั่งทั้ง ๓ จังหวัดแทนทุ่งนาเกลือ ชาวนาเกลือและชาวบ้านร้านตลาดก็จะมีหนทางค้าขายและให้บริการด้านต่างๆเป็นรายได้ที่ดีกว่าทำนาเกลือมากมาย
จากภาพจำลองข้างต้น ท่านนายกคงคิดได้ไม่ยากว่าหากสามารถเปลี่ยนทุ่งนาเกลือให้เป็นเมืองตากอากาศชายทะเลที่ใกล้กรุงเทพมหานครที่สุด โดยมีตึกระฟ้าเรียงรายตลอดชายฝั่ง ๓ สมุทรความยาว ๑๐๐ กม.ที่มีนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนสร้างศูนย์การค้า โรงแรม และรีสอร์ทต่างๆ เศรษฐกิจของไทยจะเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดได้จริง จะช่วยให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้ามาใช้จ่ายเงินมากมายแค่ไหน คนไทยจะมีงานทำ ผลิตสินค้าโอทอปมีการจ้างงาน ฯลฯ มากมายจนรับไม่ไหว
ส่วนบริษัทก่อสร้างผู้รับเหมาและบริษัทก่อสร้างคอนโดมีเนียม รีสอร์ท ฯลฯ ก็จะได้รับอานิสงค์ในการรับจ้างสร้างศุูนย์การค้า โรงแรม บ้านที่อยู่อาศัย เพราะผู้ว่าจ้างผู้ลงทุนจากต่างประเทศและภายในประเทศมีจำนวนมากกว่า โดยเฉพาะการมอบหมายให้กองพันพัฒนา ๓ เหล่าทัพได้มีส่วนรับงานก่อสร้างด้วย จนมือไม่ว่างที่จะคิดเรื่องรัฐประหาร ยิ่งไปกว่านี้การให้นักเรียนอาชีวศึกษาได้มีส่วนก่อสร้างโครงการต่างๆ เป็นการ On the jobs training จะไม่มีเวลายกพวกตีกันให้เห็นอีก ทั้งยังช่วยให้นโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ ๓๐๐.๐๐ บาท/วันและเงินเดือน ๑๕,๐๐๐.๐๐ บาทสำหรับผู้จบปริญญาตรี สามารถดำเนินการได้สำเร็จตามที่รัฐบาลตั้งใจ
ในด้านการขุดคลองจะใช้กำลังกองพันพัฒนา ๓ เหล่าทัพเป็นกำลังหลักในการขุดเพราะกองทัพมีเครื่องจักรกลขนาดใหญ่อยู่แล้วไม่ต้องคิดจะใช้ระเบิดปรมาณูไม่ต้องว่าจ้างบริษัทเอกชนดำเนินการ รวมทั้งจะเปิดโอกาสให้โรงเรียนอาชีวศึกษาต่างๆได้ส่งนักเรียนอาชีวะเข้าร่วมงานด้วยเพื่อหาประสบการณ์และรายได้เสริมโดยจะจ่ายค่าจ้างให้ตามอัตรา ๓๐๐.๐๐ บาท/วันในอัตราที่รัฐบาลกำหนดและมอบทุนการศึกษาให้เป็นรางวัลอีกส่วนหนึ่งด้วย
                              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น