เมืองบาดาล-นครใต้สมุทรแห่งแรกของโลก
เวทย์ เธียรธโนปจัย
โครงการก่อสร้างเมืองบาดาลหรือนครอ่าวไทย (Aothai Metropolitan) หรือกรุงเทพมหานคร ๓ และกำหนดให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ก็เพื่อเป็นฐานในการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนตกงานและถูกลอยแพจากบริษัทหรือโรงงานที่ถูกยุบจำนวนมากจากวิกฤตประเทศไทย นครอ่าวไทยสามารถรับคนตกงานได้กว่า ๓ ล้านคน เริ่มจากการก่อสร้างโครงการต่างๆ ฟาร์มและโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์จากทะเล โครงการย่อยต่างๆ ที่จะทำให้นครอ่าวไทยครบวงจร
นครอ่าวไทยในระบบการบริหาร จะเป็นกรุงเทพมหานครแห่งที่ ๓ ของประเทศไทย และเป็นศูนย์กลางบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรกที่สมบูรณ์แบบ เพราะการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษนั้นมีความพยายามจัดตั้งมานานในภาคเหนือและใต้ แต่ก็ไม่สำเร็จสักแห่งเดียว หากเขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวไทยเกิดขึ้นโดยรวมจังหวัดเพชรบุรีและชลบุรี ซึ่งมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว จะสามารถสร้างงานสร้างอาชีพให้กับประชาชนที่ตกงานจำนวนหลายล้านคน
โครงสร้างการก่อสร้างนครอ่าวไทย สามารถใช้เวลาน้อยลงด้วยเทคโนโลยี่ที่ทันสมัยในปัจจุบัน งานชุดแรก จะประกอบด้วยอาคารสูง ๗-๙ ชั้น จำนวน ๒๕ อาคาร เชื่อมต่อกัน อยู่ลึกจากระดับน้ำทะเล ๐-๑๕๐ ฟุต และ Sea-Bed ก้นอ่าวไทยในความลึกระหว่าง ๑๐๐-๑๕๐ เมตร ตัวอาคาร ๑ อาคารจะมีความกว้าง ๑๐๐ เมตร คูณ ๑๐๐ เมตร กำแพงแต่ละอาคารหนา ๐.๒๕-๐.๕๐-๑ เมตร ความสูงของอาคารแต่ละชั้นสูงระหว่างชั้นละ ๕-๒๐ เมตร พื้นที่ใช้สอยแต่ละชั้นแต่ละอาคารรวม ๑๐,๐๐๐ ตารางเมตร รวมอาคารละ ๙๐,๐๐๐ ตารางเมตร รวมพื้นที่ทุกอาคาร ๒,๒๕๐,๐๐๐ ตารางเมตร ชั้นหลังคาอาคารทั้ง ๒๕ อาคาร จะโผล่พ้น Sea-Bed ก้นอ่าวไทย โดยจะเป็นส่วนที่สร้างเป็นอุทยานมรดกโลก และมีทางเดินรอบอาคาร ๒๕ หลัง ยาวด้านละ ๕๐๐ เมตร รวม ๒,๐๐๐ เมตร เพื่อใช้เป็นทางเดินชมพิพิทธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล (Aquarium) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งแรก ที่ใช้ Outside Seabed เป็น Aquarium Sea Tank และอาคารหลังกลางของกลุ่มอาคารทั้ง ๒๕ หลัง จะสร้างเป็น Tower ๔ ชั้นๆ สูงสุดจะเป็นที่จัดแสดงถาวร “งานศิลปแห่งแผ่นดิน” ของศูนย์ศิลปาชีพพิเศษ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนารถ รวมทั้งเป็นที่ชมวิวมุมสูง (Bird’s eye view)
ในชั้น Basement 1-3 จะเป็นอาคารจอดรถ สามารถจอดรถได้ ชั้นละ ๕,๐๐๐ คัน โดยจะกำหนดให้เป็นที่จอดรถ ที่มาและไปสถานีกรุงเทพมหานคร (B1) จังหวัดเพชรบุรี (B2) และรถที่มาและไปจังหวัดชลบุรี (B3)
ชั้น ๔ เป็นสถานีปลายทางที่จอดรถไฟความเร็วสูง (TGV) สายนครอ่าวไทย – คุนหมิง และสายภายในประเทศ ความเร็วของรถไฟวิ่งได้ชั่วโมงละ ๓๕๐-๕๒๕ กิโลเมตร
ชั้น ๕ จะเป็นอาคารแหล่งรวม Supermarket ชั้นนำจากทั่วโลก เช่น Walmart , Marks & spencer จากอเมริกา Tesco จากอังกฤษ Carrefour จากฝรั่งเศส New World จาก นิวซีแลนด์ Polaris World จาก สเปน Yiwu จากจีน และ สวีเดน สวิส ออสเตรเลีย นอรเวย์ ญี่ปุ่น เนเธอแลนด์ แคนาดา เบลเยี่ยม ที่จำเป็นต้องเปิดทางให้ World Supermarket เข้ามาก็เพื่อจะให้เป็นฐานส่งสินค้าไทยออกไปทั่วโลกด้วย
ชั้น ๖ จะเป็นแหล่งรวม Thai Supermarket ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารแฟชั่น ฯลฯ
ชั้น ๗ จะเป็นห้องประชุม ห้องสมุด แหล่งบันเทิง ร้านหนังสือ สำนักพิมพ์ ฯ
ชั้น ๘ ที่ทำงานของส่วนราชการนครอ่าวไทยและเขตเศรษฐกิจพิเศษ บริษัทในเครืออ่าวไทย คอร์ปอเรชั่นทั้งหมดและบริษัททั้งในและต่างประเทศ ฯลฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น